Kiến thức, thái độ, hành vi của nhân viên y tế về Công tác xã hội tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch năm 2022
Tóm tắt
Ngày nhận bài: 03/01/2023
Ngày gửi phản biện: 10/01/2023
Ngày duyệt bài: 15/03/2023
Đặt vấn đề: Kiến thức, thái độ, hành vi của nhân viên y tế tại bệnh viện là một trong những vấn đề thiết yếu trong phương hướng hoạt động và phát triển công tác xã hội tại bệnh viện. Tại Việt Nam, nghiên cứu về kiến thức, thái độ, hành vi của nhân viên y tế về Công tác xã hội chưa có nhiều nhất là trong ngành y tế.
Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thái độ, thực hành và xác định một số yếu tố liên quan của nhân viên y tế về công tác xã hội tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch năm 2022
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang phân tích trên 634 nhân viên y tế đang làm việc tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Mô hình hồi quy tuyến tính để xác định một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và thực hành.
Kết quả: 74,1% nhân viên có kiến thức thấp, 52,21% nhân viên có thái độ tích cực, 51,29% có hành vi phù hợp về nghề công tác xã hội. Kiến thức có liên quan với thu nhập trung bình, vị trí việc làm, số năm công tác, thời gian làm việc trung bình 1 ngày, tần suất liên hệ công tác xã hội, thái độ có mối liên quan với trình độ học vấn, và hành vi có mối liên quan với tần suất liên hệ Công tác xã hội
Kết luận: Kiến thức, thái độ, thực hành về công tác xã hội của nhân viên y tế còn thấp, cần tăng cường tập huấn, tái tập huấn cũng như truyền thông, giám sát hỗ trợ nhân viên y tế trong các hoạt động về công tác xã hội. Tiếp tục khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai ưu tiên tìm ra yếu tố nhân quả giữa các yếu tố liên quan với công tác xã hội.