Tai nạn giao thông nhập viện và một số yếu tố liên quan tại tỉnh Bình Định năm 2011 (Factors related to traffic accidents in Binh Dinh province, Vietnam)
Tóm tắt
Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), có tác động rất lớn đến an sinh xã hội cũng như giảm đáng kể gánh nặng về tài chính cho người dân và ngân sách y tế. Nghiên cứu cắt ngang tiến hành trong thời gian 15 ngày (15-30/6/2011) trên 471 nạn nhân TNGT đến khám, nhập viện và điều trị tại 14 bệnh viện của tỉnh Bình Định nhằm cung cấp một số thông tin liên quan đến TNGT tại tỉnh Bình Định. Số liệu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp các nạn nhân TNGT. Kết quả cho thấy nạn nhân TNGT của tỉnh Bình Định chủ yếu là nam giới chiếm 73%, nữ giới chiếm 27%; Nạn nhân TNGT độ tuổi 16-30 chiếm tỷ lệ cao nhất ở cả 2 giới là 48,2% trong đó 78,4% là nam và nữ là 21,6%; Nạn nhân TNGT đa số là nông dân chiếm tỷ lệ 41%, kế đến là học sinh 32,5%; Nạn nhân bị TNGT không có bằng lái xe chiếm 26,7%; Nạn nhân bị TNGT có uống rượu/bia chiếm tỷ lệ 29,1%; Nạn nhân bị TNGT không có đội mũ bảo hiểm chiếm tỷ lệ 27%; Xe máy là phương tiện gây ra TNGT cao nhất chiếm tỷ lệ 89%; Địa điểm xảy ra TNGT cao nhất là đường quốc lộ chiếm tỷ lệ 46,5%; Thời gian trung bình vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện là 38,6 phút; Phương tiên vận chuyển nạn nhân chủ yếu là xe máy và xe ô tô chiếm tỷ lệ 62% và 26,9%. 76,2% nạn nhân TNGT không được sơ cứu trước khi chuyển đến bệnh viện. Nghiên cứu này là cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tỷ lệ TNGT, giảm tai biến và tử vong do TNGT và sẽ có tác động rất lớn đển xã hội.
English abstract:
Reduction of traffic accidents will have a significant impact on the well being of the society as well as a dramatic reduction on the financial burden for both the population and health budget. A crosssectional study of 471 traffic accident victims from 14 hospitals in Binh Dinh Province was conducted for a period of 15 days to provide information related to accidents. Data was collected by direct interviews of accident victims. The results showed that traffic accident victims who were mainly men accounted for 73.0% versus 27.0% of female. Victims between the ages of 16-30 years were found with 48.2% for both male and female (78.4% and 21.6%, respectively). For all ages, farmers accounted for 41.0% of victims, followed by 32.5% of students. Other findings from the traffic accident study about victims are as follows: 26.7% did not have a driving license; 29.1% had consumed alcohol; motorcyclists accounted for the highest proportion of traffic accident victims (89.0%) with 27.0% identified as not wearing a protective helmet; 27% did not wear helmet; the highest rate of accidents was found on the highway (46.5%); the average time to transport victims to hospitals was 38.6 minutes; the most common transport means to bring victims to hospital was the motorcycle, followed by car (62.0 % and 26.9 % respectively); and first aid was not given to 76.2% of victims before being transferred to the hospital. These study findings serve as a basis for proposing solutions to reduce prevalence of traffic accidents, injury and death, which will result in a big social impact.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)##submission.citations##
Tiếng Việt
Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống tai nạn thương tích (8/2002). "Tình hình tai nạn giao thông đường bộ tại một số nước khu vực đông nam á," Thông tin phòng chống tai nạn thương tích, 2: Tr: 22-24.
Hoàng Thị Phượng (2005). "Dịch tể học tai nạn thương tích ở khu vực đồng bằng sông Hồng - Việt Nam," Tạp chí Y học thực hành, 510(4): Tr: 3-4.
Lê Thân (2009). "Nghiên cứu tình hình tai nạn giao thông và đánh giá công tác cấp cứu tai nạn giao thông tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn từ tháng 6/2008 đến tháng 5/2009," Đề tài cấp ngành: Tr: 11-12, 24, 27-29,31, 33.
Nguyễn Văn Xáng (2010). "Nghiên cứu đặc điểm tình trạng tai nạn giao thông và xử lý cấp cứu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. ," Đề tài cấp tỉnh: Tr: 38-42.
Nguyễn Xuân Đồng (2002). "Tai nạn giao thông và chấn thương sọ não ở Việt Nam," Tạp chí Y học thực hành, 429(8): Tr: 53-54.
Tiếng Anh
Liu B, Ivers R, Norton R, Blows S, Lo SK (2009). "Helmets for preventing injury in motorcycle riders.," The Cochrane Database of Systematic Reviews, 2.