Mối liên quan giữa tình trạng suy dinh dưỡng và phát triển tâm lý - vận động ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi (The relationship between malnutrition status and delay of psychomotor development in children aged 1 to 3 years)
Tóm tắt
Nghiên cứu xác định liên quan giữa tình trạng suy dinh dưỡng và chậm phát triển tâm lý - vận động ở 492 trẻ từ 1-3 tuổi tại Hải Dương năm 2009. Các thể suy dinh dưỡng được phân loại theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới; Sự phát triển tâm lý - vận động được đánh giá bằng test Denver II đã được chuẩn hóa. Phân tích có tính đến ảnh hưởng của các yếu tố nhiễu (kinh tế, xã hội, dinh dưỡng thời kỳ thai nghén, sức khỏe mẹ khi có thai, tình trạng cuộc đẻ, bú sữa mẹ) cho thấy suy dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ đối với chậm phát triển tâm lý-vận động ở trẻ 1- 3 tuổi và sự phối hợp giữa suy dinh dưỡng thấp còi và nhẹ cân có liên quan rõ rệt hơn so với riêng lẻ từng thể suy dinh dưỡng ở khu vực chậm phát triển ngôn ngữ cả ở trẻ trai và trẻ gái. Cần tăng cường sự phát triển ngôn ngữ ở những trẻ bị thể suy dinh dưỡng phối hợp này.
English abstract:
The purpose of the study was to investigate the relationship between malnutrition status and delay of psychomotor development in 492 children aged 1 to 3 years in Hai Duong province, 2009. The malnutrition status was classified according to criteria set by the World Health Organization; and the psychomotor development was assessed using Denver II test adapted to Vietnamese children. The analyses adjusted by confounding factors (socio-economic status, utero nutrition, maternal health during pregnancy, status of newborn, and breastfeeding) showed that malnutrition status was a risk factor for suspected delay of psychomotor development in both boys and girls aged 1 to 3 years; and the combined malnutrition between underweight and stunting was more likely to risk suspected delay of language development, in comparison with individual of underweight or stunting. It is necessary to promote the language development in children suffering from the combined malnutrition.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)##submission.citations##
Tiếng Việt
Lê Thị Hợp, Nguyễn Thị Lạng (2002), Xu hướng tăng trưởng thể lực và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 24 tháng tuổi, Nghiên cứu theo chiều dọc tại Hà Nội, Hội nghị Khoa học dinh dưỡng, tr. 10-11.
Quách Thuý Minh, Hoàng Cẩm Tú, Nguyễn Thị Hồng Thuý và cộng sự (2000), áp dụng Test Denver đánh giá sự phát triển tâm vận động của trẻ em dưới 6 tuổi, Viện Nhi Khoa. Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học năm 2000:354-360.
Viện khoa học giáo dục- Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non (2000), Nghiên cứu dọc đặc điểm phát triển cơ thể và tâm vận động của trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tại Hà Nội, Đề tài B98-49-58, tr. 11-23.
Tiếng Anh
Amanda Sacker, Maria A. Quigley and Yvonne J. Kelly (2006) Breastfeeding and developmental Delay: findings from the millennium cohort study. Pediatrics. 118;e682- e689. DOI: 10.1542/peds.2005-3141
Christopher N.M. et al. (1989) Growth in utero and cognitive function in adult life: follow up study of people born 1920 and 1943. BMJ 312:1393-1396.
Grantham-Mc Gregor (1993) Assessment of the effects of nutrition on mental development and behavior in Jamaican studies. AJCN 57:303S-309S.
Harold P. Martin (1973) Nutrition: Its relationship to children`s physical, mental and emotional development. Am J Clin Nutri 26:766-775.
H. Abigail Raikes (2005) Family Environments and Early Development in Low-Income Nicaraguan Children. Interamerican Journal of Psychology 39(3):399-412.
Terezinha Soares Biscegli, Larissa Bueno Polis, Livia Marcela dos Santos, Mariana Vicentin (2007) Nutritional status and neurodevelopment of children enrolled in a day care center.Rev Paul Pediatr 25(4):337-342.