Thực trạng năng lực chuyên môn của nhân viên y tế trường học tại tỉnh Quảng Ninh năm 2023
Tóm tắt
Ngày nhận bài: 06/12/2023
Ngày gửi phản biện: 06/05/2024
Ngày duyệt bài: 02/12/2024
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn và năng lực thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên làm công tác YTTH tại tỉnh Quảng Ninh năm 2023.
Đối tượng và phương pháp: Số liệu được thu thập qua một nghiên cứu mô tả cắt ngang bằng cách phỏng vấn 81 nhân viên y tế trường học tại tỉnh Quảng Ninh.
Kết quả: Nhân viên y tế trường học chuyên trách và có chuyên môn y tế chiếm 82,7%. 50,6% số nhân viên có trình độ y sỹ trung cấp. Tỷ lệ nhân viên có kiến thức về các nội dung của công tác và nhiệm vụ của một nhân viên y tế trường học lần lượt là 38,3% và 53,1%. Hầu hết nhân viên có khả năng lập kế hoạch y tế trường học (100%), cũng như có đến 96,3% có khả năng thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ. Tuy nhiên, trừ việc lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ cho học sinh với 74,1%, thì các hoạt động bảo vệ-chăm sóc sức khoẻ học sinh còn lại có tỷ lệ nhân viên y tế trường học tự thực hiện được còn thấp (11,1% - 59,3%).
Kết luận: Nhân lực y tế trường học tại tỉnh Quảng Ninh còn thiếu về số lượng và chất lượng. Khả năng thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên y tế trường học về hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh chưa cao. Ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh cần phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành các chính sách thu hút nhân lực y tế trường học và tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên đáp ứng công tác y tế trường học.