Thực trạng bắt nạt trực tuyến ở học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông Miền Tây, Yên Bái năm 2023 và một số yếu tố liên quan
Tóm tắt
Ngày nhận bài: 04/09/2024
Ngày gửi phản biện: 05/09/2024
Ngày duyệt bài: 25/09/2024
Mục tiêu: Mô tả thực trạng và phân tích các yếu tố liên quan đến bắt nạt trực tuyến ở học sinh phổ thông, dân tộc thiểu số Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây, Yên Bái năm 2023.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 414 học sinh dân tộc thiểu số độ tuổi từ 15 - 19 tuổi, trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông (PT DTNT THPT) Miền Tây, Yên Bái năm học 2023 - 2024 về thực trạng bắt nạt trực tuyến. Nghiên cứu áp dụng thang đo Cyber Bullying Inventory đã được kiểm định và phương pháp chọn mẫu toàn bộ.
Kết quả: Tỉ lệ học sinh bị bắt nạt bởi ít nhất 1 hình thức là 29,0%, trong đó thỉnh thoảng bị bắt nạt là 23,7%, thường xuyên bị bắt nạt là 5,3%. Một số trải nghiệm bị bắt nạt với tần suất nhiều là “bị người lạ hoặc người mà bạn không thích thường xuyên gửi tin nhắn quấy rầy”, “bị xâm nhập trái phép vào các tài khoản trên mạng xã hội”, “bị đặt điều/ nói những điều không có thật về mình”. Đối tượng gây ra chủ yếu là người lạ/ không quen biết (52,2%), cách ứng phó mà học sinh chọn nhiều nhất là chia sẻ thông tin và tìm lời khuyên (63,5%). Khối lớp 12 có nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến cao hơn khối lớp 10 và 11.
Kết luận: Tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số bị bắt nạt trực tuyế n chiếm tỉ lệ khá cao. Các trải nghiệm bắt nạt trực tuyến với nhiều hình thức và tần suất nhiều, tuy nhiên đối tượng bắt nạt đa số là người lạ/ không quen biết.