Quan điểm của người sử dụng nhân lực y tế về thực trạng năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp (Viewpoints of health personal's users on the capacity of newly graduated medical doctors)
Tóm tắt
Bác sỹ đa khoa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và đảm bảo chất lượng của hoạt động mạng lưới y tế. Nghiên cứu tiến hành nhằm mô tả thực trạng về năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, xác định những nhóm năng lực quan trọng theo quan điểm của người sử dụng nhân lực y tế. Áp dụng phương pháp kết hợp định lượng và định tính, nghiên cứu tiến hành tại 10 tỉnh đại diện cho 6 vùng sinh thái của Việt Nam. Cỡ mẫu định lượng là 210 cán bộ lãnh đạo tuyến tỉnh và 240 cán bộ lãnh đạo tuyến huyện và định tính là 10 PVS ở cán bộ lãnh đạo tuyến tỉnh, 20 cuộc thảo luận nhóm ở tuyến tỉnh và 20 TLN ở tuyến huyện. Thông tin thu thập bao gồm thực trạng tiến hành các nhóm năng lực tại cơ sở công tác hiện tại của các BSĐK cũng như quan điểm về các nhóm năng lực quan trọng nhất. Kết quả cho thấy có 9 nhóm năng lực với 22/38 năng lực được cho là thực hiện tốt; 4 nhóm năng lực quan trọng nhất bao gồm kỹ năng lâm sàng cơ bản, giao tiếp hiệu quả, thái độ và đạo đức trách nhiệm và học tập liên tục không ngừng. Các chương trình đào tạo hiện tại nên nhấn mạnh ưu tiên vào các nhóm năng lực cần thiết này cũng như có các biện pháp đảm bảo chất lượng để sinh viên có đủ điều kiện thực hành, đảm bảo năng lực cần thiết sau khi tốt nghiệp.
English abstract:
Medical doctors play key role in maintaining quality of health care system in Vietnam. This study aims to analyze the performance of core competencies of newly graduated doctors assessed by their current employers. Aplying mixed method design; the study was carried in 10 provinces, representing 6 ecological regions of Vietnam. The total quantitative sample was 210 managers at provincial level and 240 managers at district level; the qualitative sample was 10 indepth interveiew at provincial level and 20 focus group discussions at district level. Information collected included assessment about MD’s performance of core competencies at their current working position and ranking of most important competencies. Results indicated that 9 compentencies with 22/38 skilss was assessed as good; 4 most important competencies were diagnosis and treatment, communication, professional ethics and continuing education. Current training program should emphasize in those compentencies as well as apply quality assurance in order to help students work well after graduation.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)##submission.citations##
Bộ Y tế, Báo cáo tổng quan ngành Y tế năm 2009: Nhân lực y tế.
Chính phủ, Quyết định 153/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam giai đoạn đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020".
Vũ Thị Hoàng Lan, Bùi Thị Thu Hà, Kim Bảo Giang, Nguyễn Kim Hà. Tình hình triển khai các chính sách tăng cường nhân lực y tế cho các vùng khó khăn tại Việt Nam. Tạp chí Y học thực hành, số 1 (2013).
Hoat LN, Dung DV, and WRight EP, Practicing doctors' perceptions on new learning objectives for Vietnamese medical schools. BMC Medical Education, 2007. 7(19).
Jullio Frenk*, Lincoln Chen*, Zulfi qar A Bhutta, Jordan Cohen, Nigel Crisp, Timothy Evans, et al. Health professionals for a new century: transforming education to strengthen health systems in an interdependent world. The Lancet 2010;376:1923-58.