Tư vấn chuẩn bị cho cuộc đẻ tại hai xã thuộc huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa (Counseling for birth preparedness in two communes in Quang Xuong district, Thanh Hoa province)

Nguyễn Hoàng Yến, Vũ Phạm Nguyên Thanh, Catharine Pownall, Nazo Kureshy, Nguyễn Thanh Bình

Tóm tắt


Nghiên cứu việc truyền thông thay đổi hành vi chuẩn bị cho cuộc đẻ (CBCCĐ) làm cho phụ nữ, gia đình và cộng đồng chuẩn bị tốt hơn cho cấp cứu bà mẹ và trẻ sơ sinh tại gia đình và cộng đồng. Việc tư vấn dựa vào cộng đồng để truyền đạt chính xác các thông điệp chính về CBCCĐ là có giá trị. Phụ nữ mang thai và gia đình chủ yếu chỉ chuẩn bị cho một ca đẻ thường. Việc vận chuyển một thai phụ đến trạm y tế xã để sinh nở hoặc để cấp cứu không phải là một rào cản lớn. Tư vấn viên (TVV) đã nâng cao được hiểu biết của phụ nữ có thai, chồng và gia đình về việc các tai biến là không thể tiên đoán được, việc CBCCĐ và việc được chăm sóc y tế là cần thiết. Đặc biệt TTV đã thành công trong việc huy động nam giới tham gia vào việc ra quyết định chuẩn bị đẻ. Kinh nghiệm của họ và những nhà lãnh đạo trong việc huy động cộng đồng tham gia vào có thể được áp dụng trong hoạt động cộng đồng ở nhiều lĩnh vực khác.

English abstract

Study findings show that the Birth Preparedness Package behaviour change communication has helped women, their families and the community prepare better for an obstetrical emergency at household and community levels. Community-based counseling proved to be invaluable in accurately disseminating key messages of the Birth Preparedness Package. Pregnant women and their families were mainly able to prepare for normal deliveries. Transportation was not viewed as a major barrier to transferring a pregnant woman to the commune health station for delivery or in case of an emergency. Community-based counselors were able to improve the knowledge of pregnant women, their spouse and family members about the unpredictability of complications, birth preparedness, and the need for medical care. Counselors proved particularly effective in engaging men in decision-making around birth preparedness. Lessons learned from counselors and community leaders in mobilising community involvement could be applied to community activities in other areas.


Từ khóa


tư vấn; chuẩn bị đẻ; Thanh Hóa; counseling; birth preparedness

Toàn văn:

PDF (English)

##submission.citations##


Bộ y tế, Vụ Sức khỏe sinh sản. Nghiên cứu về tử vong mẹ tại Việt Nam, năm 2001- 2002, Hà Nội, Việt Nam, 2003.

Bale B. Làm mẹ an toàn: Hướng tới đẻ an toàn. Tổ chức cứu trợ trẻ em/ Mỹ, 1999.

Mạng lưới các tổ chức phi chính phủ về Y tế. Nghiên cứu định tính hành vi và thực hành trong mang thai và sinh đẻ tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, 2000.

John Stock, Hoàng Thị Bằng và Hà Xuân Huy. Báo cáo đánh giá dự án làm mẹ an toàn và Chăm sóc trẻ sơ sinh tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa và huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Tổ chức Cứu trợ trẻ em/Mỹ, 2003.

Trần Hùng Minh. Điều tra về dự án làm mẹ an toàn sau hoạt động can thiệp tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, 2003.