Gia đình và giáo dục tình dục, sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên (Family and education of sexuality and reproductive health for adolescents)

Thu Lan Nguyễn

Tóm tắt


Mặc dù có những tranh cãi về tính thích hợp trong việc giáo dục tình dục cho trẻ em và vị thành niên (VTN) thì việc khám phá và phát triển đặc trưng tính dục là điều rất tự nhiên và cần thiết cho mỗi con người trong chặng đường phát triển. Vai trò của gia đình thông qua giáo dục giữa cha mẹ và con cái đã được coi là nguồn thông tin giáo dục quan trọng trong giáo dục tình dục và sức khỏe sinh sản cho VTN bên cạnh hai chủ đề khác là nhà trường và xã hội. Giáo dục tình dục và sức khỏe sinh sản trong gia đình không những giúp VTN ngăn ngừa được những hành vi thiếu lành mạnh mà còn giúp trẻ phát triển những giá trị tính dục bản thân, nâng cao sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản không những trong giai đoạn dậy thì mà còn trong suốt cuộc đời.

English abstract

Although there has been a controversy around the sensibility of whether sex education is given to children and adolescents, it is natural and necessary to explore and develop specific characteristics of sexuality for each person on the development process. The role of the family reflected through parents- children interaction is considered as an important source of educational information in sex education and adolescent reproductive health, apart from the other two identities, namely the school and the society. Family-based sex education and reproductive health help adolescents not only get way from unhealthy behaviours but also develop their own sexuality values, improve sexual health and reproductive health during their puberty and their lifetime alike.


Từ khóa


giáo dục tình dục; sức khỏe sinh sản; vị thành niên; health education; sexuality and reproductive health

Toàn văn:

PDF (English)

##submission.citations##


Nguyễn Linh Khiếu. Gia đình trong giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên. Nhà xuất bản Khoa học xã hội (2003).

Đặng Nguyên Anh. Vị thành niên ở Việt Nam- từ đặc điểm đến định hướng chính sách. Trẻ em- Gia đình và xã hội. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia (2004).

Bộ Y tế. Khảo sát sức khoẻ sinh sản vị thanh niên. (1999).

Anastasia J. Gage. Sexual activity and contraceptive use: the components of the decision making process. Studies in Family Planning. Volume 29. Number 2. June 1998.