Áp lực học tập và một số yếu tố liên quan của sinh viên y khoa trường đại học Y - Dược, đại học Huế
Tóm tắt
Ngày nhận bài: 14/06/2022
Ngày gửi phản biện: 21/06/2022
Ngày duyệt bài: 15/09/2022
Mục tiêu: Xác định tỉ lệ sinh viên bị áp lực học tập và phân tích một số yếu tố liên quan đến áp lực học tập của sinh viên trường Đại học Y - Dược.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 878 sinh viên Y khoa theo ESSA.
Kết quả: Tỷ lệ áp lực học tập trên sinh viên là 59,3%. Yếu tố liên quan đến áp lực học tập gồm sinh viên năm nhất với OR=1,60; sinh viên năm ba với OR=1,88; xếp loại học tập giỏi-xuất sắc với OR=0,71; xếp loại học tập trung bình, yếu, kém với OR=2,19; mức chu cấp 1,5-<2,5 triệu/tháng với OR=1,57; không tham gia luyện tập thể dục thể thao với OR=1,52; chưa hài lòng sức khỏe với OR=1,86; chưa hài lòng mối quan hệ xã hội với OR=1,79; lý do chọn ngành vì vai trò con cái với OR=1,83; chưa hài lòng chất lượng giảng viên với OR=1,43; và chưa hài lòng công tác quản lý với OR=0,61.
Kết luận: Sinh viên cần được cung cấp chiến lược ứng phó với áp lực học tập, khuyến khích tham gia luyện tập thể dục thể thao.